อุทยาน-ทช.บินสำรวจ ฉลามวาฬ พลัดหลงใกล้ฝั่งเกาะเสม็ด

อุทยาน-ทช.บินสำรวจ ฉลามวาฬ พลัดหลงใกล้ฝั่งเกาะเสม็ด

อุทยานแห่งชาติ-อุทยานแห่งชาติ สืบสวน “ฉลามวาฬ” ที่หายไปใกล้ชายฝั่งเกาะเสม็ด อวดนักท่องเที่ยวบนชายฝั่ง บินโดรนสำรวจพื้นที่อ่าวน้อยหน่า เกาะปลายตัน เกาะกุฏิ และเกาะจันทร์ ขอความร่วมมือเรือประมงให้ระมัดระวัง
กรณีพบฉลามวาฬตัวใหญ่ว่ายอยู่ใกล้ชายฝั่งเกาะเสม็ด เขาแหลมหญ้า – อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ถือว่าใกล้ชายฝั่งจนนักท่องเที่ยวต่างชาติล้วนทำคลิปสร้างความฮือฮาในโลกออนไลน์ทั้งสิ้น โลก.

วันนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2567) นายประยูร พงษ์พันธุ์ อดีตผู้อำนวยการอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่าฉลามวาฬตัวนี้คาดว่าจะเป็นแบบเดียวกับที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เคยพบในปี 2562-2563 กลับจากที่ทำงานราวสิบคนต่างหยิบโทรศัพท์มือถือมาอัดคลิปอย่างกระตือรือร้น เนื่องจากพบฉลามวาฬสูง 3-4 เมตร ว่ายน้ำอยู่ใกล้ท่าเรือเขาแหลมหญ้า และใกล้เรือของเจ้าหน้าที่ที่กลับจากที่ทำงาน

อดีตผู้อำนวยการอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-มู เกาะเสม็ด เปิดเผยว่า ต่อมาได้ค้นพบว่าฉลามวาฬชนิดนี้มักมีบริเวณหากินบริเวณเกาะมันใน เกาะมันนอก เกาะจันทร์ เกาะเสม็ด และเกาะช้าง ซึ่งในขณะนั้นเป็นเวลา การแพร่ระบาดของโควิด ไม่มีกิจกรรมท่องเที่ยวรบกวน ทะเลสงบ และอาหารก็ควรอุดมสมบูรณ์

อุทยาน-ทช.บินสำรวจ ฉลามวาฬ พลัดหลงใกล้ฝั่งเกาะเสม็ด

ขณะที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการหมายเลข 4 อุทยานแห่งชาติทางทะเล จ.ตราด ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปติดตามสัตว์ทะเลหายาก ฉลามวาฬ โดยใช้เรือสอบสวน และใช้โดรนสำรวจและสอบถามชาวประมงในพื้นที่ครอบคลุมอ่าวน้อยหน่า เกาะปลายตีน เกาะกุฏิ และเกาะจันทร์ แต่ไม่พบฉลามวาฬว่ายอยู่หน้าชายหาด และขอความร่วมมือเรือประมงใช้ความระมัดระวัง

อาจารย์ธรณ์ ประเมินไม่บาดเจ็บแค่พลัดหลง

นายธร ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ฉลามบุกแล้ว บอกว่าบุกหน้าหาดเกาะเสม็ด ก็เป็นฉลามวาฬด้วย พูดตามตรง ฉันไม่เคยเห็นฉลามวาฬตื้นขนาดนี้มาก่อน ไม่ป่วยก็ไม่ติด แต่พอดูคลิปแล้วไม่น่าจะมีปัญหาแต่ก็ต้องพยายามต่อไป แต่ฉันไม่คิดว่ามันจะเกยตื้น เพราะเขย่าตัวเพียงเล็กน้อยก็เข้าสู่ส่วนลึกแล้ว

หาดเกาะเสม็ดยังคงเป็นชายหาดที่เปิดออกสู่ทะเล ไม่ใช่อ่าวที่ลึกและซับซ้อนซึ่งคุณอาจหลงทางและติดอยู่ในน้ำตื้นได้เมื่อน้ำลงจึงไม่สามารถพูดได้ว่าทำไมคุณถึงขึ้นไป คนที่อยู่ที่นั่นตอนนั้นโชคดีมาก

และกล่าวว่าช่วงนี้มีรายงานฉลามวาฬทั่วจังหวัดระยองเป็นระยะๆ แต่โดยปกติแล้วเมื่อว่ายอยู่รอบๆ กองหินในน้ำลึก เช่น หินเพลิง พวกมันสามารถว่ายอย่างมีความสุขและไถลเข้าไปได้ เมื่อรู้เช่นนี้แล้วพวกเขาก็รีบไป คุณอาจไม่ต้องกังวลมากเกินไป เท่าที่ผมเห็น ผมไม่เห็นขยะเลย ผมเห็นกองเชือก ฉันคิดว่าเธอจะสบายดี

สำหรับฉลามวาฬ ถือเป็นปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่มีบุคลิกไม่รุนแรงและไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และได้รับฉายาจากนักว่ายน้ำว่าเป็นยักษ์ผู้อ่อนโยนใต้ทะเล มักพบเห็นเขาว่ายน้ำอยู่รอบๆ เรือ และฉันก็มากินอาหารใกล้ผิวน้ำ ผู้ใหญ่สามารถมีความยาวได้ถึง 21 เมตร และหนักได้ถึง 42 ตัน แต่ขนาดที่พบบ่อยที่สุดคือ 5 ถึง 10 เมตร อายุที่บันทึกไว้คือประมาณ 80.4 ปี

ปัจจุบันฉลามวาฬได้รับการคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ประกาศให้เป็นสัตว์ป่าสงวนของประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สำหรับคลิปนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก บาส จิรวัฒน์ ดีรักษา ได้โพสต์คลิปวิดีโอความยาว 25 วินาทีที่ตื่นเต้นสุด ๆ เพราะฉลามวาฬว่ายเข้าใกล้ชายฝั่งต่อหน้านักท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้เคียง ต่างก็อุทานและถ่ายคลิป

แม้ว่ายังคงมีรายงานการพบฉลามวาฬในหลายพื้นที่ของประเทศไทย เช่น เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 มีฉลามวาฬยาวกว่า 4 เมตร ว่ายอวดนักท่องเที่ยว ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ฉลามวาฬปรากฏตัวนานกว่า 20 นาที ก่อนจะดำลงไปในทะเลและหายไป

นอกจากนี้ยังพบฉลามวาฬที่เกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี บริเวณหินชุมพร เป็นกองหินใต้น้ำขนาดใหญ่ 4 ก้อน และเป็นจุดดำน้ำที่ดีที่สุดและสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะเต่า มีระดับน้ำลึกสูงสุด 40 เมตร

และเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งที่ 3 จ.ตรัง ได้นำภาพถ่าย “ฉลามวาฬ” ตัวใหญ่และอ่อนโยน เหมือนจะต้อนรับวันสงกรานต์ด้วย